Ngày sẽ khác nếu ta nhớ đến Chúa trên hết mọi sự

“... Ước chi linh hồn hãy biết rằng để cầu nguyện và trung thành trong việc cầu nguyện, người ta phải vũ trang với lòng nhẫn nại và can trường để đương đầu với các khó khăn trong ngoài. Những khó khăn bên trong là sự chán nản, khô khan, nặng lòng nặng trí, và những cám dỗ. Những khó khăn bên ngoài là sự trọng kính của tha nhân và thời giờ; chúng ta phải giữ thời giờ đã dành cho việc cầu nguyện. Đây là kinh nghiệm của cá nhân tôi: khi không cầu nguyện vào giờ dành riêng, nếu để về sau, tôi sẽ không thể cầu nguyện vì phải chu toàn các việc bổn phận; hoặc giả như xoay xở được để cầu nguyện, thì tôi cũng làm hết sức khó khăn, bởi vì đầu óc cứ suy nghĩ đến việc bổn phận. Tôi cũng nghiệm thấy sự khó khăn này, đó là khi linh hồn đã cầu nguyện sốt sắng và kết thúc trong tình trạng trầm lặng sâu xa, nhiều người chống lại tình trạng trầm lặng ấy; vì thế, linh hồn phải nhẫn nại để trung thành với việc cầu nguyện. Điều thường xảy ra với tôi là khi được đắm đuối trong Chúa, tôi đã gặt hái từ việc cầu nguyện được nhiều kết quả và sự hiện diện của Thiên Chúa đồng hành với tôi suốt ngày. Và lúc làm việc sẽ có nhiều trầm lặng, nhiều chính xác và nỗ lực hơn trong phận sự, điều này xảy ra vào khi tôi chịu nhiều khiển trách nhất vì lơ đễnh trong phận sự và thờ ơ với mọi sự; bởi vì các linh hồn ít tịnh tâm cũng muốn người khác nên giống họ, và thường trở thành [nguồn] ân hận cho họ.”

- trích số 147, tác phẩm “Nhật ký Lòng Thương Xót Chúa nơi linh hồn tôi”, thánh nữ Maria Faustina.

“Bước vào đời sống cầu nguyện, trước tiên, ai ai cũng phải nhắm đến lòng trung thành. Không thành vấn đề liệu đời sống kết hiệp với Chúa của tôi có tốt đẹp không, có suôn sẻ không, có phong phú hơn bởi những ý tưởng và cảm nhận thâm sâu không… nhưng điều quan trọng là liệu đời sống kết hiệp với Chúa của tôi có bền bỉ để đi đến nơi đến chốn không. Quan tâm hàng đầu của chúng ta, nếu tôi có thể nói thế, phải là sự trung thành trong việc cầu nguyện chứ không phải là chất lượng của việc cầu nguyện, xem nó hay ho làm sao. Chất lượng sẽ đến từ lòng trung thành. Thời giờ dành cho việc trung thành cầu nguyện mỗi ngày dẫu nghèo nàn, khô khan, chia trí và tương đối ngắn ngủi chăng nữa… vẫn giá trị và sinh hoa kết quả nhiều hơn vô cùng cho sự tiến bộ thiêng liêng so với những lúc cầu nguyện lâu giờ, sốt sắng tuỳ lúc khi hoàn cảnh thuận lợi mà không trung thành.

Sau quyết định đầu tiên đó, tức là coi đời sống cầu nguyện như một cái gì hệ trọng, hết sức nghiêm túc… thì chiến trường đầu tiên chúng ta phải chiến đấu chính là trung thành với thời giờ dành cho việc cầu nguyện dù bất cứ điều gì có thể xảy đến, chúng ta vẫn dứt khoát làm theo thời biểu đã định. Đó là một cuộc chiến chẳng dễ dàng chút nào. Biết rằng điều đó hết sức quan trọng, ma quỷ, bằng mọi giá, sẽ ngăn cản chúng ta trung thành với việc cầu nguyện. Nó biết, ai trung thành kết hiệp với Chúa thì đã thoát khỏi tay nó, hay ít nữa, cuối cùng chắc chắn cũng sẽ trốn thoát. Vì thế, nó sẽ làm bất cứ điều gì có thể hầu ngăn cản chúng ta trung thành với việc cầu nguyện. Chúng ta sẽ trở lại với điểm này.

Đặt mình trước mặt Thiên Chúa khi cầu nguyện, về căn bản, không hơn gì một bài luyện tập để yêu mến Người, nhưng sẽ không có tình yêu đích thực nếu không có lòng trung thành. Làm sao có thể nói yêu mến Thiên Chúa nếu chúng ta cứ mãi lỡ hẹn giờ ngày cầu nguyện đã định với Người?”

- trích tác phẩm “Dành thì giờ cho Chúa”, tác giả Jacques Philippe, chuyển ngữ Lm. Minh Anh (GP. Huế).

Rằng, ngay cả trong những lúc chúng ta cảm thấy mình không thể cầu nguyện, chúng ta vẫn có thể cầu nguyện cùng Thánh Danh Chúa Giêsu. Như nhà thần bí dòng Đa Minh – chân phước Henry Suso đã đoan chắc với chúng ta rằng: “Giả như chúng ta chẳng thể làm được gì hơn nữa, chúng ta hãy ghì chặt lấy Danh Thánh Chúa Giêsu trong tâm hồn mình và không ngừng lặp đi lặp lại Thánh Danh đầy từ nhân ấy. Lúc ban ngày, chúng ta nên nghĩ về Thánh Danh Người cách thường xuyên đến mức chúng ta sẽ mơ về Danh Thánh Người khi đêm tối.”.

Hay như người môn đệ khi xưa đã nói với Chúa Giêsu, sau khi Người cầu nguyện, rằng: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện...” (Lc 11, 1); chính lời ấy cũng đã là cầu nguyện rồi.

Xin chớ quên lời Kinh Lạy Cha “... là lời kinh nguồn cội, mà ta cùng Đức Ki-tô cầu nguyện nhiều nhất và đúng đắn nhất. Đại giáo chủ Grê-gô-ri-ô viết trong một lá thư, kinh Lạy Cha trong thánh lễ mang tầm quan trọng nền tảng, vì rốt cuộc đó là kinh do chính Đức Ki-tô dạy. Ngài nói thêm, kinh đó cao trọng hơn bất cứ một kinh nào do con người lập, và cũng quan trọng hơn những lời kinh phụng vụ.”

- trích tác phẩm “Thiên Chúa & Trần Thế”, Hồng y Joseph Ratzinger - ĐGH Bênêđictô XVI, chuyển ngữ Phạm Hồng Lam.

Và xin hãy nhớ, chính nhờ Thần Khí, chúng ta được làm con Thiên Chúa (Rm 8, 14). Đời sống người Kitô hữu chẳng thể nên vẹn toàn nếu thiếu vắng Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu. Ngôi Ba Thiên Chúa là Đấng Bảo Trợ, Đấng Bào Chữa và Ủi An, và còn hơn thế nữa... cho những ai thuộc về Thiên Chúa.

Thật diễm phúc và cao trọng biết bao bởi tình yêu khôn cùng của Thiên Chúa, “hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.” (Rm 8, 26-27).

Hãy “thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế.” (Ga 4, 21.23) - Lời Chúa Giêsu đã nói với người phụ nữ Samari. Và cầu nguyện chính là thờ phượng Thiên Chúa, cầu nguyện là tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải để xin ơn này hay ơn kia cho bản thân ta.

Giờ đã đến và chính là lúc này đây...”, bạn hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Cầu nguyện là một cuộc gặp gỡ, chuyện trò thân tình của con cái với Cha mình. Hãy dâng lên Thiên Chúa tất cả mọi sự trong đời bạn, hãy ý thức về sự hiện diện của Ngài trong cả ngày sống từ lúc sáng sớm đến khi tối muộn.

Bằng tình yêu khôn tả và cũng bởi chính Ngài là Tình Yêu, Thiên Chúa yêu, say mê và hằng ao ước được chuyện trò với từng con người Ngài tạo dựng - chính bạn. Thiên Chúa ngắm nhìn bạn và chờ bạn nhớ đến Ngài.

Maria Ngọc Tỷ tổng hợp và diễn giải.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến